Quy tắc 'lỏng trước - đặc sau' để chăm sóc da hiệu quả

Quy tắc 'lỏng trước - đặc sau' là một quy tắc cơ bản trong chăm sóc da để đảm bảo hiệu quả. Bài viết này giúp bạn hiểu rõ về quy tắc này và cách áp dụng để có một làn da khỏe mạnh và đẹp hơn.

Quy tắc 'lỏng trước - đặc sau' để chăm sóc da hiệu quả

Quy tắc 'lỏng trước - đặc sau' để chăm sóc da hiệu quả - 320604215

( Ảnh: Suckhoedoisong )

Một quy tắc cơ bản trong chăm sóc da mà ai cũng cần biết là 'lỏng trước - đặc sau'. Đây là một quy tắc đơn giản nhưng rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả trong việc chăm sóc da.

Quy tắc 'lỏng trước - đặc sau' để chăm sóc da hiệu quả - -1420540146

( Ảnh: Suckhoedoisong )

Theo quy tắc này, chúng ta nên sử dụng các sản phẩm theo thứ tự sau:

  • Toner (nước cân bằng): Toner thường được sử dụng trước tiên để cân bằng độ pH của da và chuẩn bị da cho các bước chăm sóc tiếp theo.
  • Serum: Sau khi sử dụng toner, chúng ta nên thoa serum lên da. Serum chứa các hoạt chất dưỡng da và có thể tập trung vào các vấn đề cụ thể như chống lão hóa, làm sáng da, giảm mụn...
  • Kem dưỡng: Cuối cùng, chúng ta sẽ thoa kem dưỡng lên da. Kem dưỡng giúp bảo vệ da, giữ ẩm và tạo lớp màng bảo vệ da khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, khi kết hợp sử dụng hai loại serum khác nhau, chúng ta nên thoa loại lỏng hơn trước, sau đó mới đến loại đặc hơn. Điều này giúp đảm bảo quá trình thẩm thấu của các sản phẩm vào da diễn ra tốt hơn.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng cần có thời gian nghỉ giữa các bước thoa sản phẩm. Điều này giúp sản phẩm dưỡng da thẩm thấu đều và không bị bết vón. Tối thiểu, cần dành ra khoảng 2 phút để nghỉ giữa các bước. Nếu bạn không có nhiều thời gian vào buổi sáng, bạn có thể rút gọn các bước dưỡng da thay vì dồn dập thoa từ loại này sang loại khác.

Ngoài ra, quy tắc 'lỏng trước - đặc sau' cũng có thể được áp dụng ngược lại đối với da nhạy cảm. Ví dụ, bạn có thể thoa một lớp kem dưỡng mỏng trước, sau đó mới thoa serum. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng cách này trong thời gian ngắn để da thích ứng dần với serum. Sau đó, cần trở lại đúng quy trình.

Ngoài ra, khi thời tiết nóng bức, không nên sử dụng các sản phẩm gốc dầu lên toàn bộ da mặt. Chỉ nên thoa ở những vị trí dễ bị khô như xung quanh mũi hay gò má để tránh bị mụn.

Quy tắc gốc nước trước - gốc dầu sau

Các serum là sản phẩm dưỡng da gốc nước, trong khi đó, dầu dưỡng da là sản phẩm gốc dầu. Cả hai loại này đều có chức năng riêng trong việc dưỡng da và không có loại nào quan trọng hơn loại khác.

Nước cùng collagen và elastin trong lớp hạ bì tạo độ đàn hồi và cảm giác căng mọng cho làn da. Trong khi đó, dầu có trong lớp biểu bì là hàng rào bảo vệ da. Các loại dầu như lipid, acid béo và ceramide tạo nên một lớp rào giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước, hỗ trợ khóa ẩm và mang lại cảm giác mềm mại và mịn màng cho làn da.

Việc sử dụng cả sản phẩm gốc nước như serum và sản phẩm gốc dầu như dầu dưỡng da, với hàm lượng phù hợp, sẽ giúp làn da khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, cần sử dụng sản phẩm gốc nước trước, sau đó mới đến sản phẩm gốc dầu để đảm bảo quá trình thẩm thấu tốt hơn và giữ độ ẩm cho da. Nếu sử dụng ngược lại, sản phẩm gốc dầu sẽ như một màng chắn ngăn các sản phẩm bôi sau thẩm thấu sâu vào da.

Độ pH thấp trước - pH cao sau

Độ pH lý tưởng nhất cho làn da nằm trong khoảng 5,5. Đây là độ pH giúp da rạng rỡ, khỏe mạnh và có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn hiệu quả nhất. Với độ pH này, màng acid mantle trên da sẽ hoạt động mạnh mẽ, tiêu diệt những tác nhân có hại từ môi trường. Từ đó, giúp hạn chế hình thành mụn, làm sáng da và mang lại cảm giác mềm mại và mịn màng.

Khi lựa chọn mỹ phẩm, cần chú ý đến độ pH của sản phẩm. Sử dụng mỹ phẩm có độ pH quá cao hoặc quá thấp đều không tốt cho da. Độ pH trong mỹ phẩm quá thấp sẽ làm da tiết dầu nhiều, lỗ chân lông to và dễ nổi mụn. Ngược lại, độ pH trong mỹ phẩm vượt quá mức cân bằng sẽ làm da dễ bị kích ứng, lão hóa da sớm và da khô ráp. Hơn nữa, khi lớp màng bảo vệ da bị phá vỡ, việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da không đạt hiệu quả tối ưu.

Vì vậy, cần lựa chọn mỹ phẩm có độ pH tương ứng với độ pH sinh lý của da và hạn chế tối đa kích ứng. Với những người có quy trình chăm sóc da sử dụng nhiều sản phẩm, cần tuân thủ nguyên tắc: Sản phẩm có độ pH thấp sử dụng trước, sau đó mới đến sản phẩm có độ pH cao.

Treatment trước và dưỡng ẩm sau

Treatment trong skincare là một phương pháp điều trị các vấn đề trên da như tàn nhang, nám sạm, mụn, da xỉn màu, lỗ chân lông to, lão hóa da... Quy trình này thường sử dụng các sản phẩm đặc trị theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc da, và chỉ nên áp dụng cho những người có kiến thức chuyên môn.

Trong quy trình skincare, thoa kem dưỡng ẩm luôn là bước cuối cùng. Điều này là vì nếu thoa kem dưỡng ẩm trước, nó sẽ tạo lớp màng dày khiến cho các chất bôi nhằm điều trị khó thẩm thấu và hiệu quả điều trị sẽ giảm. Tuy nhiên, đối với người mới bắt đầu sử dụng retinol/tretinoin, có thể đảo ngược thứ tự bằng cách thoa kem dưỡng ẩm trước (hoặc trộn retinol/tretinoin với kem dưỡng ẩm để giảm kích ứng). Sau khi da quen dần, thì quay lại quy trình chuẩn.

Đánh giá cuối cùng

Quy tắc 'lỏng trước - đặc sau' là một quy tắc quan trọng trong chăm sóc da để đảm bảo hiệu quả. Bằng cách tuân thủ quy tắc này, bạn có thể đảm bảo rằng các sản phẩm dưỡng da được thẩm thấu tốt và đảm bảo độ ẩm cho da.

Quy tắc 'lỏng trước - đặc sau' cũng áp dụng cho việc sử dụng các sản phẩm gốc nước trước, gốc dầu sau và độ pH thấp trước, pH cao sau. Điều này giúp đảm bảo làn da được cân bằng và hạn chế các vấn đề như mụn, da khô, lão hóa da sớm.

Hãy tuân thủ quy tắc 'lỏng trước - đặc sau' và tìm hiểu thêm về các sản phẩm phù hợp với da của bạn để có một làn da khỏe mạnh và đẹp hơn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn